Có lẽ Microsoft Excel đã trở thành một chương trình quá quen thuộc với người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tách chữ trong Excel được thực hiện như thế nào? Vì vậy, Techcare Đà Nẵng xin hướng dẫn chi tiết đến các bạn ngay sau đây. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!
Tại sao nên tách chữ trong Excel?
Thường thì người dùng sẽ tiến hành tách chữ trong bảng dữ liệu Excel với một số lý do như sau:
- Tách chuỗi giúp dữ liệu được chia ra thành nhiều ô riêng biệt. Như vậy sẽ giúp cho dữ liệu hiển thị rõ ràng, dễ hiểu hơn.
- Hàm tách chữ trong Excel giúp cho người dùng thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đáng kể. Đồng thời, lượng thông tin được sàng lọc chính xác hơn giúp hạn chế xảy ra những sai sót trong quá trình tìm kiếm.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo mã QR trong Excel đơn giản nhất
Xem thêm: Cách xóa comment trong Word 2016, 2013, 2010 đơn giản nhất
Xem thêm: Tổng hợp những cách sửa lỗi cách dòng trong Word hiệu quả nhất
Cách tách chữ trong Excel bằng hàm đơn giản nhất
Hiện nay, có rất nhiều hàm tách chữ trong excel mà các bạn có thể áp dụng. Với một số hàm thường được sử dụng phổ biến như hàm LEFT, RIGHT, MID, SEARCH. Cụ thể như sau:
Tách chữ trong Excel bằng hàm LEFT
Khi sử dụng hàm LEFT, các bạn có thể tách chữ trong Excel đối với chuỗi ký tự nằm phía bên trái. Với công thứ như sau:
=LEFT(text; [num_chars])
Trong đó:
Text là chuỗi ký tự trong Excel mà bạn muốn tách
num_chars là một số nguyên không âm, số này sẽ biểu hiện số lượng ký tự mà bạn cần tách bên trái chuỗi ký tự.
Với các bước tách chữ trong Excel đối với hàm LEFT như sau:
Đầu tiên, bạn chọn vào ô dữ liệu muốn tách chữ trong bảng Excel. Sau đó, bạn tiến hành nhập công thức bên dưới vào: =LEFT(A2,5)
Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấn phím Enter để nhận được kết quả như hình bên dưới:
Tách chữ trong Excel bằng hàm RIGHT
Tương tự như hàm LEFT ở trên, chúng ta có hàm tách chữ trong Excel RIGHT như sau:
=RIGHT(text; [num_chars])
Để tách chữ, bạn chọn vào ô dữ liệu trong bảng Excel mà bạn muốn hiển thị kết quả sau khi tách chữ tại đó.
Sau đó, bạn nhập chính xác công thức như sau vào: =RIGHT(B2;3)
Tương ứng với B2 là ô có chứa Họ và tên của một cá nhân cụ thể và 3 là số ký tự mà bạn cần tách trong ô tính từ phải sang trái. Cuối cùng, bạn nhấn phím Enter để nhận được kết quả như hình bên dưới:
Sử dụng hàm MID
Công thức tách chữ trong Excel đối với hàm MID như sau:
=MID(text, start_num, num_chars)
Với Text là chuỗi ký tự mà bạn cần tách
start_num là một số nguyên dương, số này thể hiện vị trí của ký tự bắt đầu mà bạn muốn tách.
num_chars là một số nguyên không âm, số này cho biết số lượng ký tự mà bạn muốn tách được tính từ start_num.
Để tách chữ trong Excel bằng hàm MID, bạn chọn vào vị trí ô cần hiển thị kết quả. Sau đó, bạn nhập chính xác công thức như sau vào:
=MID(A2,3,3)
Lần lượt với A2 là ô dữ liệu trong bảng Excel mà bạn cần tách.
Số 3 đầu tiên là vị trí đầu tiên của ký tự mà bạn muốn tách.
Số 3 thứ 2 là thể hiện số lượng ký tự bạn sẽ tách tính từ start_num.
Kết hợp giữa hàm tách chữ trong Excel với hàm SEARCH
Đối với hàm SEARCH, nó sẽ được kết hợp cùng với 3 loại hàm vừa được giới thiệu ở trên để tiến hành tách dữ liệu. Với cú pháp như sau:
=SEARCH(find_text, within_text, start_num)
Với find_text là chuỗi ký tự mà bạn có nhu cầu tìm kiếm.
within_text là chuỗi ký tự trong bảng dữ liệu mà bạn có nhu cầu tìm cụ thể.
start_num là vị trí tìm kiếm bắt đầu.
Ví dụ: Hãy tìm ký tự đầu tiên tại ô B3 trong bảng dữ liệu tính từ trái sang cho đến khi nào có khoảng trắng xuất hiện.
Bạn hãy nhập hàm như sau vào ô mà bạn muốn hiển thị kết quả:
=LEFT(B3,SEARCH(“ “,B3)-1)
Sau khi nhấn phím Enter là bạn đã nhận được kết quả như hình bên dưới:
Vừa rồi là những cách tách chữ trong Excel chi tiết nhất mà Techcare Đà Nẵng đã hướng dẫn đến các bạn. Hy vọng đây là những thủ thuật hữu ích giúp cho quá trình sử dụng Excel của bạn hiệu quả hơn nhé!